Thursday 16 June 2011

Celeb Online - Manager Online - DMG Books App นวัตกรรมการอ่านบน “แท็บเล็ต”

Celeb Online - Manager Online - DMG Books App นวัตกรรมการอ่านบน “แท็บเล็ต”

DMG Books App นวัตกรรมการอ่านบน “แท็บเล็ต”
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 มิถุนายน 2554 15:08 น.
ปัจจุบันกระแสของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Book กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นทั่วโลก ซึ่งเว็บไซต์ Amazon.com ผู้ให้บริการด้านการขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ E-Commerce เผยว่า หลังจากที่จำหน่าย E-Book มาเป็นเวลา 4 ปี ขณะนี้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถทำยอดขายแซงหน้าหนังสือที่ตีพิมพ์ด้วยกระดาษแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา
สำหรับในเมืองไทย แม้อาจจะยังเป็นช่วงเริ่มต้นสำหรับ E-Book ซึ่งตลาดยังเล็กและจำกัดวงอยู่เฉพาะกลุ่ม แต่ก็นับเป็นเทคโนโลยีที่น่าจับตามอง เซ็กเม้นต์ใหม่นี้จึงเป็นช่องทางที่น่าสนใจ เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ iPad ลงมาอยู่ระดับคนทั่วไป จากก่อนหน้านี้ที่จำกัดเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ๆ และมีกำลังซื้อสูง เห็นได้ชัดจากงานคอมมาร์ต ซีมาร์ต 2011 ที่เพิ่งปิดฉากไป ผลปรากฏว่า แท็บเล็ตและ iPad2 ดันยอดขายทะลุเกินเป้ากว่า 1,800 ล้านบาท ด้วยยอดขายและจองในงานเฉียด 10,000 เครื่อง

ดนัย จันทร์เจ้าฉาย
ดังนั้น สนพ.ดีเอ็มจี จึงพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อรองรับการเติบโตของ E-Book โดยที่ผ่านมา สนพ.ได้เปิดให้บริการดาวน์โหลดหนังสือทางเว็บไซต์ www.dmgbooks.com ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี อาทิ หนังสือกลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Society) ที่มีการดาวน์โหลดสูงถึง 1.4 แสนครั้ง ขณะที่ยอดขายหนังสืออยู่ที่ 50,000 เล่ม สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดมีความต้องการและพร้อมสำหรับเทคโนโลยีใหม่ของโลกแห่งการอ่านแล้ว
ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สนพ.ดีเอ็มจี เผยว่า “เมื่อปี 2547 สนพ.ดีเอ็มจี เป็นเจ้าแรกที่เปิดมิติใหม่ให้กับวงการหนังสือธรรมะ จนได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับ หนังสือพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมไปถึงหนังสือหมวดบริหารและพัฒนาตนเอง จนถึงขณะนี้ หนังสือหมวดธรรมะและจิตวิทยาของสำนักพิมพ์ ก็สามารถทะยานติดอันดับขายดีแล้วหลายเล่ม
สำหรับ DMG Books App นับเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ สนพ.ดีเอ็มจี ก้าวสู่ตลาดก่อนใคร ด้วยการเปิดให้บริการร้านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Publishing เต็มรูปแบบแห่งแรกในเมืองไทย โดยมีโจทย์สำคัญที่ท้าทายคือ การเจาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ที่มีพฤติกรรมการอ่านหนังสือน้อยลง แต่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากขึ้น ดังนั้น จึงต้องการขยายฐานผู้อ่านไปยังกลุ่มนี้ด้วย


จุดเด่นของ DMG Books App คือ มีหนังสือทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รอบแรกที่เปิดให้ดาวน์โหลด มีทั้งสิ้น 40 ปก โดย 3 ปกมีหนังสือเสียง และอีก 24 ปกมีวิดีโอคลิป ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ ยังอาสาเป็นศูนย์กลางการรวบรวมหนังสือธรรมะและคำสอนต่างๆ ที่ถูกต้องตามหลักพระธรรมจากที่ต่างๆ ไว้ใน DMG books App นี้ด้วย
นอกจากนี้ ทาง สนพ. ยังเพิ่ม E-Tipitaka Application พระไตรปิฎกอิเล็กทรอนิกส์พร้อมระบบสืบค้น เพื่อเผยแผ่หลักธรรมคำสอนแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างครบถ้วนสมบูรณ์เป็นครั้งแรก ซึ่งจัดทำโดย พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง ผู้นำการใช้เทคโนโลยีเพื่อเผยแผ่ธรรมะ ตลอดจนหนังสือเสียงที่เพิ่มโอกาสการเข้าถึง สำหรับผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาทางสายตา สามารถใช้งานได้จากสมาร์ทเก็ทเจ็ททุกแพลทฟอร์ม โดยเริ่มทำการตลาดบน iPad ก่อน
ทั้งนี้ DMG Books Application จะเปิดให้บริการทั้งดาวน์โหลดฟรีวันนี้-25 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้น บางปกจะจำหน่ายเพื่อนำรายได้ค่าลิขสิทธิ์ทุกเล่มถวายแด่พระอาจารย์ผู้เขียน และมอบให้กับมูลนิธิมายาโคตมี ที่ก่อตั้งขึ้นจากดำริของ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก โดยมีจุดมุ่งหมายหลักในการสนับสนุนด้านการศึกษาและจริยธรรมแก่เยาวชนที่ขาดแคลนในชนบท

No comments:

Post a Comment