Monday 13 June 2011

เพชรเทียม หรือพลอยเทียม

เพชรเทียม หรือพลอยเทียม
เพชรเทียม หรือพลอยเทียม
วันศุกร์ที่ 09 ตุลาคม 2009 เวลา 04:48 นงลักษณ์ เชียงปิว
อีเมล พิมพ์ PDF

รู้จัก...เพชรเทียม หรือพลอยเทียม
เพชรเทียม คือ แร่หรือสารสังเคราะห์ที่ไม่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบ เมื่อเจียระไนแล้วมีคุณสมบัติทางด้านแสงคล้ายเพชร นำมาใช้ทำเครื่องประดับเพื่อให้เข้าใจว่าเป็นเพชรจริง

เพชรเทียมที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมีหลายชนิดจัดแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ

ประเภทที่เป็นพลอยธรรมชาติ เช่น ซัฟไฟร์ขาว เซอร์คอนขาว
ประเภทที่เป็นพลอยสังเคราะห์ เช่น รูไทล์สังเคราะห์ มอยซันไนต์
ประเภทที่เป็นพลอยผลิต เป็นพลอยที่สร้างขึ้นเองโดยไม่มีในธรรมชาติ เช่น แย็ก (YAG) จีจีจี(GGG) ซีแซด (CZ หรือ Cubic Zirconiz ) สตรอนเทียมไททาเนต
ชนิดที่ได้รับความนิยมและครองตลาดมากที่สุดคงเป็น CZ เพราะมีความคล้ายคลึงกับเพชรแท้มากและที่สำคัญคือมีราคาประหยัดกว่าเพชรแท้และเพชรเทียมชนิดอื่นๆหลายเท่าตัว

CZ : Cubic Zirconia (คิวบิก เซอร์โคเนีย) คนไทยเรียกว่า "เพชรรัสเซีย" เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เมื่อคริสต์ศักราช 1976 เป็นเพชรเทียมที่ได้รับความนิยมที่สุด มีค่าดัชนีหักเหน้อยกว่าเพชร แต่การกระจายแสงสูงกว่า ทำให้มีประกายแวววาว เนื่องจากมีความแข็งตามสเกลของโมห์ประมาณ 8 จึงเหมาะที่จะนำมาทำเครื่องประดับ เพราะโอกาสที่จะถูกขูดขีดให้ขุ่นมัวมีน้อย มีความถ่วงจำเพาะมากกว่าเพชร ในขนาด 1 กะรัตเท่ากัน เพชรรัสเซียจะมีขนาดเล็กกว่าเพชรแท้ขนาด 1 กะรัต นอกจากนี้ยังมีราคาถูกกว่าเพชรเทียมชนิดอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน

เพชรรัสเซีย สังเคราะห์มาจากเซอร์โคเนียมไดออกไซด์ (ZrO2) ซึ่งเป็นสารที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ มีผลึกรูปโมโนคลีนิก (Monoclinic) โดยมีแคลเซียมไดออกไซด์ หรือ Yttrium Oxide (Y2O3) ผสมเข้าไปเล็กน้อย เพื่อให้คิวบิกเซอร์โคเนีย เสถียรเป็นผลึกรูปคิวบิก (Cubic) ได้ในอุณหภูมห้อง


มอยซันไนต์ Moissanite เป็นเพชรเทียมที่มีลักษณะและคุณสมบัติใกล้เคียงกับเพชรแท้มากกว่าเพชรเทียมอื่นๆ ราคาขายทั่วไปของมอยซันไนต์เมื่อเทียบกับเพชรแท้ที่มีคุณภาพระดับเดียวกันราคาต่ำกว่าเพชรแท้ประมาณ 5 – 10 เท่าขึ้นอยู่กับขนาดแต่ยังจัดว่าเป็นเพชรเทียมที่มีราคาสูงกว่าเพชรเทียมอื่นๆ มาก

ซัฟไฟร์สีขาว ที่นำมาใช้แทนเพชร ก็เพราะมีความแข็งสูงเป็นอันดับ 9 รองจากความแข็งเพชรเท่านั้น

สำหรับพลอยเซอร์คอนสีขาว แม้จะเป็นพลอยที่มีน้ำหรือประกายคล้ายเพชรมาก แต่ก็เนื้ออ่อนกว่าเพชรมาก

No comments:

Post a Comment