Friday 24 June 2011

Blogger: A Little Girl's reference room - Publish Status

Blogger: A Little Girl's reference room - Publish Status
UniTV เน็ตทีวี กล่องนี้บันเทิงโนลิมิต
สุกรี แมนชัยนิมิต Positioning Magazine 9 มิถุนายน 2554 Print

0 Comments • Share on Facebook • Email this • View CC license • Subscribe to this feed
Added on: 9/6/2554
UniTV เน็ตทีวี กล่องนี้บันเทิงโนลิมิต

ไม่ต้องติดจาน ไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกเคเบิลทีวี ไม่ต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนไม่ต้องซื้อสมาร์ททีวี แค่ "มีกล่องเล็กๆ" ต่อสายไฮสปีดอินเทอร์เน็ต ทีวีธรรมดาก็จะกลายเป็นทีวีฉลาดๆ ที่เลือกดูรายการบันเทิง ดูหนังฟังเพลง เข้ายูทูบได้ นี่คือนวัตกรรมของแอปเปิล กับ "แอปเปิลทีวี" และโมเดลนี้กำลังถูกนำมาใช้ในไทย กลายเป็นโอกาสของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มาด้วยความมั่นใจว่าจะเป็นธุรกิจที่ทำเงินได้ในอนาคต อย่าง "หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์" ถึงกับเลือกทางเดินใหม่ในการทำธุรกิจ เลิกเป็นออแกไนเซอร์รับจ้างจัดอีเวนต์ แต่ขอเป็น "แอปเปิลทีวี" สำหรับคนไทย

หลายเดือนที่ผ่านมา "หนุ่ย พงศ์สุข" กรรมการผู้จัดการ บริษัทโชว์ไร้ขีด จำกัด (Show No Limit) ได้เร่งหาผู้ผลิตกล่องอินเทอร์เน็ตทีวี คล้ายกับเซตท็อปบ็อกซ์ที่ใช้ระบบเคเบิลทีวี หาตัวแทนจำหน่ายและเจรจากับผู้ผลิตคอนเทนต์ทั่วประเทศ ในโมเดลของ Ecosystem ไม่ว่าจะเป็นฟรีทีวีรายใหญ่ หรือ ผู้ผลิตรายเล็ก ผู้ผลิตเว็บทีวีอย่าง ihere Fukduk ครัวกากๆ และอีกหลายราย เป็นการรวบรวมรายการทีวีให้มากที่สุด เพื่อที่ว่าในปีนี้เขาจะสามารถเปิดตัวธุรกิจใหม่ได้ตามแผนภายใต้ชื่อที่ UniTV และที่สำคัญเพื่อตอบสนองทันความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่

ปรากฏการณ์ที่จุดประกายให้เขาเริ่มคิดถึงกล่องอินเทอร์เน็ตทีวี ไม่ใช่แค่แอปเปิลทีวีเท่านั้น แต่เพราะพฤติกรรมผู้ชมคนไทยต้องการหาสื่อใหม่ๆ สิ่งที่เขาเห็นคือ รุ่งขึ้นหลายคนตามหาคลิปเพื่อดูละคร "ดอกส้มสีทอง" ที่พลาดไม่ได้ดูเมื่อคืนที่ผ่านมา หลายคนย้อนกลับไปดูรายการของ "วู้ดดี้เกิดมาคุย" ดูผ่านยูทูบ ดูผ่านทีวีในเว็บไซต์ผ่านจอเล็กๆ ของคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเพื่อให้ได้อรรถรสในการชมมากขึ้น กล่องอินเทอร์เน็ตทีวีจะทำให้ทีวีที่มีอยู่เป็นสมาร์ททีวี บีบอัดภาพให้ดูชัดขึ้น ระดับความสามารถถึงขึ้น High Definition ได้ นี่คือจุดแข็งที่ "หนุ่ย" ขอนำเสนอ

ขณะที่คอนเทนต์คือหัวใจสำคัญของธุรกิจนี้ ไม่เช่นนั้นกล่องอินเทอร์เน็ตทีวีก็เป็นเพียงกล่องเปล่าเท่านั้น นอกจากบริษัทโชว์ไร้ขีดจะขายกล่องอินเทอร์เน็ตทีวีแล้ว เขายังสร้างโมเดลใหม่ในการขายคอนเทนต์ คือทำตัวเองเป็นร้านค้ารายการทีวีที่ให้ผู้ชมเลือกซื้อ หรือเลือกดูฟรี ซึ่งมีทั้งเว็บทีวี และรายการรีรันของฟรีทีวี แต่จะไม่มีรายการสด เพราะต้นทุนในการส่งสัญญาณสูง

ผู้ผลิตรายการทีวีรายใดให้ผู้ชมชมฟรี ก็ไม่ต้องแบ่งรายได้ ซึ่งผู้ผลิตอาจมีรายได้จากการขายโฆษณา แต่หากเจ้าของคอนเทนต์คนไหนเก็บค่าชม ก็แบ่งให้ UniTV 30% เป็นโมเดลธุรกิจการแบ่งรายได้เช่นเดียวกับการโหลดแอพพลิเคชั่นจากแอพสโตร์ของแอปเปิล ซึ่งในระยะสั้นรายได้ของ UniTV คือการขายกล่องอินเทอร์เน็ตทีวี แต่ในระยะยาวคือการแบ่งรายได้จากผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ ส่วนรายการทีวี "แบไต๋ไฮเทค" ที่บริษัทโชว์ไร้ขีดผลิตออนแอร์ 5 วันในเคเบิลทีวีเครือข่ายต่างๆ โดยยิงสดจากสตูดิโอที่สร้างขึ้นที่ดิจิตอลเกตเวย์นั้นแน่นอนว่าจะเป็นรายการรีรันออนดีมานด์ส่วนหนึ่งใน UniTV

สำหรับผู้ชมจะมีต้นทุนหรือมีวิธีการจ่ายเงินอย่างไรบ้างนั้น สิ่งแรกคือกล่องจะมีราคาเป็นหลักพันบาทขึ้นไป ซึ่งในระยะแรก "หนุ่ย" ยังไม่กล้าหวังยอดคนซื้อกล่องนี้มากนัก เพราะนี่คือรูปแบบใหม่ในไลฟ์สไตล์ผู้ชม ส่วนการทำตลาดเขาจะอาศัยพลังและเครือข่ายของโซเชี่ยลมีเดียช่วยโปรโมต ถือเป็นการเริ่มจากกลุ่ม Influencer เพื่อไปยังผู้ชมคนอื่นๆ หวังว่าใน 1 ปีจะมีคนติดกล่องนี้ 1 แสนครัวเรือน ซึ่งคำนวณโดยดูโอกาสที่เป็นไปได้ คือ จำนวนทีวีมี 8 แสนครัวเรือน และมีไฮสปีดอินเทอร์เน็ต 2 ล้านครัวเรือนซึ่งการใช้กล่องอินเทอร์เน็ตทีวีจะทำให้การเป็นสมาชิกไฮสปีดอินเทอร์เน็ตคุ้มค่ามากขึ้น

ขณะที่ระบบการจ่ายเงินเพื่อดูคอนเทนต์นั้นไม่สามารถเดินตามแอปเปิลทีวีได้ ที่ให้ผู้ชมจ่ายเป็นการดาวน์โหลดแต่ละครั้ง หรือต่อเรื่องได้ เพราะผู้บริโภคคนไทยไม่ชอบแนวนี้ "หนุ่ย" จึงเสนอแบบ "เหมาจ่าย" ส่วนจะเป็นเท่าไหร่นั้นยังอยู่ระหว่างการคำนวณ และไม่ใช่การจ่ายผ่านบัตรเครดิต แต่คือการใช้บัตรเติมเงิน เหมือนอย่างที่ใช้ในโมเดลธุรกิจเกมที่เด็กคุ้นเคยในการซื้อบัตรเติมเงินเพื่อมาเล่นเกมในคอมพิวเตอร์ออนไลน์

การหันมาจับธุรกิจใหม่อย่าง "กล่องอินเทอร์เน็ตทีวี" สำหรับบริษัทโชว์ไร้ขีดนั้นไม่เพียงการมุ่งเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่เขาหวังว่าอัตราส่วนการทำกำไรต่อต้นทุนนั้นสูงกว่าการรับจัดงานอีเวนต์ที่เขาทำมานาน 10 ปี เท่านั้น แต่คือความท้าทายใหม่สำหรับนักธุรกิจวัย 36 ปีอย่างเขา ที่หวังจะสร้างนวัตกรรมให้กับผู้ชมภายใต้กระแสความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกอินเทอร์เน็ต ที่ไลฟ์สไตล์คนในนี้ติดสปีด ไม่ใช่แค่เวิลด์ไวด์เว็บ ไม่ใช่แค่โหลดแอพฯ แต่คือการ Play แล้ว Share จนเส้นทางของธุรกิจบันเทิงนี้ยาวไม่รู้จบ

UniTV
อุปกรณ์
• กล่องอินเทอร์เน็ตทีวี ที่เชื่อมต่อกับสายไฮสปีดอินเทอร์เน็ต และเชื่อมต่อกับเครื่องทีวี ให้บริการบนคลาวด์คอมพิวติ้ง
• ความเร็วอินเทอร์เน็ตขั้นตํ่า 700 KB ก็สามารถดูได้ แต่อยากให้คมชัด เร็วขึ้นควรจะเร็วหลาย ๆ เมกะบิต
รายการ
• รวมรายการรีรันของฟรีทีวี ผู้ผลิตรายย่อย เว็บทีวี และอื่น ๆ
ค่าใช้จ่ายของผู้ชม
• ค่าบริการไฮสปีดอินเทอร์เน็ตที่ผู้ชมเป็นสมาชิกอยู่แล้ว
• ค่ากล่องอินเทอร์เน็ตทีวีในหลักพันบาทขึ้นไป
• รายการมีทั้งฟรีและเก็บค่าบริการที่คิดแบบเหมาจ่าย

No comments:

Post a Comment