Sunday 24 April 2011

อัษฎา อาทรไผท อูคูเลเล่...ความเท่ที่คุณดีดได้ : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

อัษฎา อาทรไผท อูคูเลเล่...ความเท่ที่คุณดีดได้ : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

วันที่ 05 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 17:39:17 น.

อัษฎา อาทรไผท อูคูเลเล่...ความเท่ที่คุณดีดได้





อู คูเลเล่ (ukelele) หรือที่หลายคนเรียกสั้น ๆ ตามชื่อเล่นของมันว่า อู้ค (uke) กลายเป็นเครื่องดนตรีสุดฮิตของคนรักเสียงเพลงของเมืองไทยไปแล้ว...

ไล่เรียงประวัติของเจ้าเครื่องดนตรี

ชิ้น นี้ดูจะพบว่า เครื่องดนตรีคล้ายกีตาร์สี่สายชิ้นนี้เป็นเครื่องดนตรีที่มาพร้อมกับกลิ่น ทะเลของฮาวาย เริ่มต้นมาจากการที่ผู้อพยพชาวโปรตุเกสนำเข้ามาเมื่อศตวรรษที่ 19 แล้วกษัตริย์ของฮาวายเกิดพอพระทัย เล่นส่งเสริมให้ชาวบ้านชาวช่องเล่น จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำเกาะนี้ไป

แต่กว่าจะเดินทางเข้ามาฮิตในบ้าน เรากลับใช้เวลาถึง 200 กว่าปีต่อมา อู้คถึงกลายเป็นเครื่องดนตรียอดฮิตที่คนรุ่นใหม่ต้องมีไว้เพื่อความคูล !

ความ ฮิปและฮิตของเจ้าเครื่องดนตรีชิ้นนี้ถูกตอกย้ำด้วยหลายปรากฏการณ์ ไล่มาตั้งแต่ปรากฏการณ์ดนตรีแนว ๆ ของ สิงโต นำโชค ที่นำอูคูเลเล่มาเล่นในเพลงของเขาที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง อย่างเช่น เพลง "ทิ้ง" และ "ฮู้ ฮู" จนมาถึงการจัดเทศกาล "ไทยแลนด์ อูคูเลเล่ เฟสติวัล" เทศกาลอูคูเลเล่ครั้งแรกของประเทศไทย ที่ลานพาร์คพารากอน ในวันที่ 12-13 มีนาคม 2554

คนที่จะมาบอกเล่าถึงกระแสนี้ได้ดีที่สุดคงจะหนีไม่พ้น "เจ้าพ่ออูคูเลเล่

เมือง ไทย" นั่นคือ อัษฎา อาทรไผท หนุ่มนักดนตรีแห่งวงโมลา โมล่า ซันชายน์ และเจ้าของร้านริบบี้ บูติก ที่ขายอูคูเลเล่เป็นล่ำเป็นสันที่ดิจิตอลเกตเวย์ในย่านสยาม เจ้าตัวเล่าให้ฟังว่า...



"กระแส การเล่นอูคูเลเล่เริ่มที่ผมนี่แหละครับ ที่จริงผมเห็นที่เมืองไทยนานแล้ว สมัยเรียนอยู่ประถมผมเห็นอู้คที่เซ็นทรัล ผมเคยไปซื้อมา เขาเรียกว่าคอร์ดน้อย มันไม่ใช่เครื่องดนตรี แต่มันเป็นกึ่ง ๆ ของเล่น เอามาเล่นแล้วไม่ค่อยเวิร์ก ผมเลยไม่สนใจ แล้วพอช่วงสักสิบปีที่แล้ว เพื่อนผมไปฮาวายแล้วก็ไปเอาอูคูเลเล่กลับมา ผมมาลองเล่นดูแล้วรู้สึกไม่เหมือนกับสมัยเด็ก มันเป็นเครื่องดนตรีจริง ๆ ก็เลยชอบ อยากได้ แต่ไม่รู้จะทำยังไงเพราะเมืองไทยยังไม่มี ก็เก็บเป็นความอยากไป จนเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ผมเดินทางไปญี่ปุ่น ไปที่ย่านขายเครื่องดนตรีก็มีร้านขายอูคูเลเล่เป็นเรื่องเป็นราว เลยเกิดไอเดียว่าเราน่าจะทำบ้าง เลยลองสั่งมาขาย"

ช่วงที่นำมาขายนี้ เอง จังหวะนั้นอัษฎาเป็นคอลัมนิสต์ของทาง "ดีไลฟ์ ประชาชาติธุรกิจ" เขาเลยเขียนเล่าเรื่องราวของเครื่องดนตรีจากฮาวายชิ้นนี้ผ่านบทความที่เขา เขียนเป็นประจำ จนพอจะเรียกได้ว่า "ดีไลฟ์ ประชาชาติธุรกิจ" เป็นสื่อแรกที่จุดประเด็นในความนิยมของดนตรีชนิดนี้

"ช่วงที่สั่งอู คูเลเล่มาขาย ผมก็เขียนเรื่องเครื่องดนตรีนี้ส่งไปทางหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ผมชอบเครื่องดนตรีชนิดนี้เลยอยากให้คนรู้จักไปด้วย ที่ประชาชาติธุรกิจเลยเป็นที่แรกและที่เดียวในการจุดประเด็นในเรื่องเครื่อง ดนตรี

อูคูเลเล่ ตอนเริ่มขาย คนรู้จักเป็นเฟอร์นิเจอร์ คนซื้อไปเป็นของแต่งบ้านก่อน (หัวเราะ) ตอนหลังเลยจัดกิจกรรม ใครสนใจก็มาร่วมกิจกรรมฟรี เราสอนเทคนิคการเล่นอูคูเลเล่ ทำอย่างนี้มา 2 ปี ก็มีเว็บไซต์ www.ukeclub.net เป็นเว็บที่ให้ความรู้ด้านอูคูเลเล่"

แล้วกระแสมาแรงเพราะศิลปินดังอย่างสิงโต นำโชค และลุลา...

"เมื่อ ปีที่แล้วมีการจัดประกวดอูคูเลเล่ชิงแชมป์ประเทศไทยขึ้น คนที่ได้แชมป์ คือ สิงโต นำโชค พอเขาได้แชมป์ปุ๊บก็ได้สัญญาออกเทป พอออกเทปก็เอา

อูคู เลเล่มาเล่นด้วยสองเพลง เพลงไหนไม่มีอูคูเลเล่ก็เอามาถือด้วย ทำให้คนรู้จักมากขึ้น แล้วผมก็เป็นเพื่อนกับลุลาด้วย ลุลาอยากเล่นดนตรีอะไรสักอย่าง ก็เลยแนะนำไปว่าให้เล่นอูคูเลเล่ดีกว่า ลุลาก็เล่น สรุปคือมีศิลปินสองคนที่ทำให้มันดังมากก็คือ ลุลา กับสิงโต นำโชค บวกกับกิจกรรม เว็บไซต์ ปากต่อปาก เฟซบุ๊กก็ช่วยเราเยอะ"

ถึงวันนี้อู้คกลายเป็นสินค้าขายดิบขายดีที่ร้านริบบี้ บูติกไปแล้ว

"ปี ที่แล้วเหมือนคนซื้อคือคนที่อยากเล่นจริง ๆ เก็บกดมานาน หาเล่นไม่ได้ แต่มาวันนี้พอผมมาเปิดร้านที่สยามก็มีคนรุ่นใหมสนใจเข้ามาดู มีคนตามเทรนด์เพิ่มขึ้นมา เรารับแบรนด์ที่น่า

เชื่อถือได้จากฮาวายมาขายประมาณ 20

แบ รนด์ แต่ตอนนี้เรายังกำหนดไม่ได้ว่าขายได้กี่ตัว เขาส่งมา 600 ตัว ก็ขาย 600 ตัว ถ้าหมดเร็วก็ตบยุงกันไป (หัวเราะ) เอามาลงขายก็ไม่ค่อยพอ อย่างตอนที่ขายรุ่นริบบี้ ซึ่งเป็นชื่อร้าน ราคาตัวละ 2,000 บาท ในตลาดทั่วไปสเป็กนี้ปกติต้องราคา 3,000-4,000 บาท ตอนนั้นสั่งมา 1,200 ตัว ขายหมดภายในสัปดาห์เดียว ราคาส่วนใหญ่อยู่ในหลักพัน ตอนนี้มีดีลเลอร์รับของจากร้านผมไปขายอยู่หลายจังหวัด อย่างเช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต นครปฐม หัวหิน ร้อยเอ็ด อุดรธานี มีประมาณ 20 ที่"

แม้ว่าตอนนี้อูคูเลเล่จะเป็นสินค้าที่ทำเงินได้มากมาย แต่อัษฎามองความเป็นไปในอนาคตว่า

"ผม มองว่าอีกไม่กี่ปีอูคูเลเล่จะกลายเป็นเครื่องดนตรีธรรมดาที่ใครก็มีได้ เหมือนกับกีตาร์ คือ ไม่ใช่จะเอาต์ แต่ก็ไม่ใช่กระแส อย่างไรก็ตามฝั่งพวกผมเริ่มต้นธุรกิจนี้จากความรักในเครื่องดนตรีชิ้นนี้ มากกว่าคิดถึงเรื่องการค้าขาย ก็คงจะเล่นและขายไปเรื่อย ๆ"

"ลุลา" มองกระแสอู้ค...

ศิลปิน ดังอย่างลุลา-กันยารัตน์ ติยะพรไชย ได้มองกระแสอูคูเลเล่ว่า "ถ้ามองในบ้านเรา มันคงคล้ายกันกับกระแสไอโฟนที่กำลังฮิตในขณะนี้ คือมันเป็นแฟชั่น

ที่ดูน่ารัก อย่างผู้หญิงส่วนใหญ่เห็นเครื่องเล่นดนตรีชนิดนี้แล้วจะชอบ เพราะมันเล็ก น่ารัก พกพาง่าย

ฝึกเล่นได้ง่าย..."

"...ส่วนกระแสโลกเกี่ยวกับอู้ค

ลุ ลามองว่ามันเป็นเรื่องซึมลึกที่มีมานานแล้ว ศิลปินดังอย่าง แจ็ก จอห์นสัน หรือ ซีอาวี ก็ใช้เครื่องดนตรีนี้บ่อย หรืออย่างในหนังดังอย่าง 50 First Dates (2004) หรืออย่าง Blue Valentine (2010) ก็มีอู้คปรากฏอยู่ในเรื่อง"

No comments:

Post a Comment