Monday 18 July 2011

ฐากูร พานิชกุล ดีไซเนอร์ไทยดาวรุ่ง เจ้าของแบรนด์ 'THAKOON' ที่สตรีหมายเลข 1 สหรัฐใส่ | ไทยโพสต์

ฐากูร พานิชกุล ดีไซเนอร์ไทยดาวรุ่ง เจ้าของแบรนด์ 'THAKOON' ที่สตรีหมายเลข 1 สหรัฐใส่ | ไทยโพสต์

ฐากูร พานิชกุล ดีไซเนอร์ไทยดาวรุ่ง เจ้าของแบรนด์ 'THAKOON' ที่สตรีหมายเลข 1 สหรัฐใส่

ศิลปวัฒนธรรม

19 กรกฎาคม 2554 - 00:00

มีดีไซเนอร์อเมริกันเชื้อสายไทยคนหนึ่งที่น่าสนใจประสบความสำเร็จในการออกแบบแฟชั่น ซึ่งปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ที่กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ดีไซเนอร์หนุ่มที่กล่าวถึงนี้มีชื่อว่า ฐากูร พานิชกุล เจ้าของแบรนด์ THAKOON ซึ่งปัจจุบันเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายในอเมริกา มิเชล โอบามา ภริยาประธานาธิบดีบารัก โอบามา ก็เลือกใส่เสื้อผ้าในคอลเลคชั่น THAKOON แล้วยังมีดารา เซเลบคนดังมะกันอีกมากมายชมชอบแบรนด์นี้
ล่าสุด กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เชิญนักออกแบบไทยชื่อดังจากอเมริกาผู้นี้เดินทางมาประเทศไทย เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ในการทำงานวงการแฟชั่นระดับนานาชาติ พร้อมกับแนะกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้กับนักออกแบบไทยและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแฟชั่น ด้วยเหตุนี้เขาจึงกลับแผ่นดินเกิดอีกครั้งหนึ่ง
และในงานแถลงข่าว THAKOON TALK ณ สำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี ฐากูร พานิชกุล ได้มานั่งพูดคุยถึงที่มาที่ไป และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สอบถามถึงชีวิตและการทำงานบนถนนแฟชั่นในสหรัฐ
ฐากูรเล่าให้ฟังว่า เป็นคนนครพนม เกิดและเติบโตที่ประเทศไทย จนกระทั่งอายุ 10 ปี ครอบครัวย้ายไปอยู่ที่รัฐเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา ศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยบอสตันด้านบริหารธุรกิจ จากนั้นย้ายไปนิวยอร์กเพื่อทำงานด้านแฟชั่น งานชิ้นแรกตำแหน่งบายเออร์ที่ J.Crew รับผิดชอบด้านการผลิต จากนั้นไปเป็นนักเขียนกองบรรณาธิการนิตยสาร Harper's Bazaa ทำงานอยู่ 4 ปี และเริ่มเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าที่ Parsons ไปควบคู่กัน ต่อมาในปี พ.ศ.2546 เปิดแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองในชื่อ THAKOON ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับแฟชั่นในนิวยอร์ก เลือกเดินทางนี้จากแรงผลักดันใจและอยากพิสูจน์ตัวเอง
"ด้วยใจรัก ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักออกแบบ เป็นแรงบันดาลใจในการทำ แรกๆ อยากทำอะไรก็ทำ เวลาผ่านมาโตขึ้นเริ่มมองด้านธุรกิจแฟชั่น และมองภาพที่กว้างขึ้น คำนึงถึงสิ่งที่คนอยากสวมใส่ ทำให้เติบโตทางด้านธุรกิจ การทำธุรกิจเกี่ยวกับแฟชั่นในนิวยอร์กไม่ง่าย ยากมาก ที่นี่คือเมืองแฟชั่นของสหรัฐ และมีนักออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรงเยอะมากๆ เราจึงต้องเติบโตไปพร้อมแบรนด์และเอาชนะคู่แข่งให้ได้" ฐากูร ซึ่งคว้ารางวัลดีไซเนอร์หน้าใหม่ในระดับอินเตอร์ กล่าว
ฐากูรบอกด้วยว่า ทุกครั้งที่ผลงานของตัวเอง หรือแบรนด์ THAKOON ปรากฏตามสื่อต่างๆ จะบอกให้ทุกๆ คนรู้ว่าแบรนด์นี้เป็นของดีไซเนอร์ไทย ส่วนในการออกแบบเสื้อผ้าต้องทำให้มีความเป็นสากล คงความเป็นอินเตอร์ ผลงานจึงมาจากแนวคิดที่หลากหลายมุมของโลก คนสหรัฐไม่สนใจสัญชาติหรือศาสนาอะไรทั้งนั้น แต่จะเน้นผลงานที่ดี มีคุณภาพ หากใครทำได้ก็ประสบความสำเร็จ ในการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นในตลาดต่างประเทศต้องใช้วัสดุทั่วโลก อย่างผ้าไหมของไทย ที่คนไทยภาคภูมิใจ หากต้องมาออกแบบให้เข้ากับเสื้อผ้าของคนต่างชาติต้องทำการบ้านหนัก และใช้ความคิดสร้างสรรค์สูง เพื่อไปสู่ระดับโลกให้ได้
กล่าวถึงมิเชล โอบามา ภริยาของบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เป็นหนึ่งในลูกค้าแบรนด์ THAKOON แถมยังใส่ชุดของเขาออกงานใหญ่ระดับชาติสหรัฐหลายครั้ง อย่างชุดราตรีดอกไม้สีม่วงแดงดำ หรือชุดลายดอกไม้โทนเหลืองน้ำตาล ฐากูรเล่าว่า คุณมิเชลรู้จักแบรนด์นี้ก่อนเป็นภริยาประธานาธิบดี เธอเป็นนักช็อปปิ้งตัวยง เมื่อได้เห็นชุดในร้านแห่งหนึ่งที่เมืองชิคาโกก็ชอบดีไซน์ รูปทรง และวัสดุที่ใช้ตัดเย็บ เมื่อเป็นภริยาผู้นำได้สั่งซื้อชุดมากขึ้น รวมถึงเข้ามาที่ร้านให้เป็นผู้ออกแบบชุด นอกจากมิเชล ยังมีดารานักแสดงชื่อดังอีกหลายคนซื้อผลงานในคอลเลคชั่นของตนไปสวมใส่ในชีวิตประจำวัน
กับความสำเร็จที่เขารอคอยและมาถึงแล้วนั้น เจ้าตัวบอกทั้งดีใจและภูมิใจที่สุด และก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ดี การดำเนินธุรกิจแฟชั่นให้มีความยั่งยืนและเป็นที่นิยมของลูกค้าได้ตลอดนั้น ดีไซเนอร์คนเก่งเน้นย้ำ นอกจากความรู้สึกและความต้องการของดีไซเนอร์ จะต้องตั้งใจคิดว่าผู้หญิงต้องการสวมใส่เสื้อผ้ารูปแบบใด และทำให้คนต้องการใส่ชุดของเราตลอดเวลา" เอกลักษณ์ของแบรนด์ THAKOON ผู้หญิงใส่แล้วสวย เด่น เป็นสง่า ดูเป็นสุภาพสตรี แล้วก็มีรสชาติของงานศิลปะ"
สำหรับแนวโน้มธุรกิจแฟชั่นนับจากนี้ ฐากูรมองว่า 5 ปีที่ผ่านมา แบรนด์เสื้อผ้าที่ผลิตในเชิงพาณิชย์เป็นที่นิยม โดยมีเงื่อนไขเรื่องค่าใช้จ่ายทั่วโลกและต้นทุนที่สูงขึ้นเป็นตัวกำกับ แต่ตอนนี้คนเริ่มหันหลับมามองแบรนด์เสื้อผ้าที่เป็นงานแฮนด์เมด ประณีตพิถีพิถัน มีความเป็นเอกลักษณ์ และเป็นแบรนด์ Luxury มากขึ้น
ในท้ายนี้ ฐากูรซึ่งมีชื่อเสียงในวงการแฟชั่นสหรัฐ อยากฝากถึงดีไซเนอร์รุ่นใหม่ชาวไทยทุกคนให้สร้างสรรค์ผลงานที่นวัตกรรม ซึ่งจะทำได้ต้องคิดนอกกรอบ โดยไม่ลืมศึกษาวิถีวัฒนธรรมไทยและพื้นฐานของแฟชั่นไทย ในการสร้างงานต้องมีสมาธิ ขยันทำการบ้านให้มาก พยายามสร้างสรรค์ดีไซน์เพิ่มเติม ไม่ซ้ำแบบเดิม ที่สำคัญต้องเปิดโลกทัศน์ดูการเปลี่ยนแปลงของโลก
"คิดและทำงานให้หนักเรื่องแฟชั่นเกี่ยวกับการสวมใส่ เสื้อผ้าเป็นงานศิลปะได้ แต่ก็ต้องสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันด้วย ขยันจึงจะประสบความสำเร็จ" ดีไซเนอร์ดาวรุ่งฝากไว้ตรงนี้ ทุกคนมีโอกาส จงขยัน อดทน และพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อสร้างความฝันให้เป็นจริงได้
สำหรับฐากูร พานิชกุล ได้เป็นที่รู้จักของคนสหรัฐในนามดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ THAKOON ในการนี้ กรมส่งเสริมการส่งออกได้เชิญฐากูรมาเป็นผู้ทำหน้าที่ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมสิ่งทอของไทย ตลอดจนอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทย และเพื่อเป็นกำลังใจและเป็นตัวอย่างให้กับดีไซเนอร์ไทยคนอื่นๆ ที่จะต่อสู้พัฒนาการทำธุรกิจไปสู่ระดับสากลได้ผ่านโครงการเชิญนักออกแบบชื่อดังจากอเมริกามาไทย ซึ่งเมื่อ 2 ปีที่แล้วได้ติดต่อก้อย สุวรรณเกตุ ซึ่งเป็นดีไซเนอร์ไทยอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในนิวยอร์กมาสร้างแรงบันดาลใจ เป็นเรื่องน่ายินดีของบรรดาดีไซเนอร์ทั้งหลายในบ้านเราที่มีโอกาสได้ร่วมโครงการนี้.

No comments:

Post a Comment